Hello

I'm Long Thai Bao

Tớ là Thắng, yêu màu tím, thích màu hồng, sống nội tâm và không gay

15 thủ thuật Windows giúp tiết kiệm thời gian

15 thủ thuật ẩn sau đây giúp người dùng Windows có được những trải nghiệm phím tắt thú vị và loại bỏ được nhiều thao tác rắc rối, phức tạp mất thời gian.
1. Mở các chương trình ở thanh Taskbar bằng bàn phím
Nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là những người đang dùng phiên bản hệ điều hành Windows 8, thường sử dụng thanh tác vụ Windows như là một thanh khởi động nhanh, dùng nó để chứa các chương trình cần dùng đến hàng ngày. Việc mở các chương trình này cũng khá đơn giản bằng cách nhấn vào chúng. Tuy nhiên, thực sự là có một cách nhanh hơn để khởi động chương trình trên thanh tác vụ Windows, đó là kết hợp với bàn phím.
Mỗi chương trình tính từ trái qua phải của nút Start sẽ được gán một phím số riêng.
Mỗi chương trình tính từ trái qua phải của nút Start sẽ được gán một phím số riêng, với chương trình đầu tiên là "1", chương trình thứ hai là "2" và lần lượt như vậy tất cả các chương trình còn lại sẽ có số của nó trên thanh tác vụ. Riêng chương trình thứ 10 sẽ được gán số "0". Bạn chỉ cần nhấn phím biểu tượng Windows trên bàn phím cùng với số chương trình mà bạn muốn mở để khởi chạy nó. Chẳng hạn, trong ảnh trên, bạn có thể nhấn nhanh phím Windows + 3 để mở Chrome vì biểu tượng trình duyệt này đứng ở vị trí thứ ba tính từ trái sang phải.
2. Mở nhanh một cửa sổ mới của chương trình
Những biểu tượng trên thanh tác vụ cũng có thể được sử dụng để nhanh chóng khởi động cửa sổ thứ hai (hoặc thứ ba, thứ tư, hoặc nhiều hơn) của một chương trình. Chẳng hạn như bạn muốn mở một cửa sổ trình duyệt Chrome mới bên cạnh một cửa sổ đang mở thay vì mở nhiều thẻ (tab) trong cùng một cửa sổ trình duyệt, hoặc một cửa sổ Windows Explorer mới.
Chỉ cần giữ nút Shift rồi nhấn nút chuột trái vào chương trình để mở một cửa sổ hoàn toàn mới.
Việc thực hiện rất dễ dàng. Chỉ cần giữ nút Shift, sau đó mở chương trình như bình thường bằng cách nhấn nút chuột trái hoặc dùng thao tác mở nhanh bằng bàn phím như vừa nói ở trên. Một cửa sổ hoàn toàn mới của chương trình sẽ xuất hiện cùng với những cửa sổ đã mở sẵn.
3. Sao chép đường dẫn một tập tin vào Clipboard
Tại sao bạn lại muốn sao chép một đường dẫn tập tin vào bộ nhớ đệm Clipboard Windows? Chẳng hạn, có thể bạn muốn cho một người nào đó biết đường dẫn tuyệt đối để duyệt đến vị trí phổ biến của một ứng dụng nhất định. Tuy nhiên, đôi khi bạn muốn đánh dấu vị trí một tập tin cục bộ đã tìm thấy bằng cách sử dụng Windows Explorer, sau đó dùng để tải ảnh lên Facebook hoặc đính kèm tài liệu vào email Outlook.
Để sao chép một đường dẫn tập tin vào Clipboard, hãy giữ phím Shift, nhấn chuột phải vào tập tin hoặc thư mục mà bạn muốn sao chép, sau đó chọn tùy chọn “Copy as Path”. Bây giờ, bạn có thể dán thông tin này vào bất cứ nơi nào bạn muốn, bao gồm cả phần “File name” trong hộp thoại Browse mà không cần phải thực hiện hàng loạt thao tác duyệt cần thiết như thông thường.
Giữ phím Shift, nhấn chuột phải vào tập tin/thư mục, sau đó chọn “Copy as Path”để sao chép đường dẫn vào Clipboard.
 
4. Nhiều tùy chọn ẩn của chuột phải hơn
Công cụ “Send To” xuất hiện như là một lựa chọn cơ bản khi bạn nhấn chuột phải vào một tập tin hoặc thư mục. Nó cho phép bạn di chuyển đối tượng một cách nhanh chóng đến một vài vị trí trên máy tính của mình, thêm đối tượng vào một kho lưu trữ zip hoặc gửi đi bằng email hoặc bản fax.
Làm xuất hiện thêm nhiều vị trí tuyệt đối của trình đơn “Send To” bằng cách giữ phím Shift trong khi bấm chuột phải vào tập tin hoặc thư mục.
Hãy giữ phím Shift trong khi bấm chuột phải vào một tập tin hoặc thư mục, bạn sẽ thấy xuất hiện thêm rất nhiều vị trí tuyệt đối của trình đơn “Send To” cơ bản.
5. Thủ thuật với trình đơn Send To
Nếu muốn tùy chọn “Send To” cung cấp thêm khả năng gửi các tập tin vào những vị trí thường sử dụng, bạn có thể dùng thủ thuật sau.
Đầu tiên, tạo phím tắt cho những vị trí thư mục mà bạn muốn thêm vào trình đơn “Send To” bằng cách nhấn chuột phải vào chúng, sau đó chọn Send to > Desktop (create shortcut). Khi đã xong, bạn mở Windows Explorer, sau đó gõ “shell:sendto” trong thanh địa chỉ ở phía trên, sau đó nhấn phím Enter. Bạn sẽ được đưa đến vị trí chứa tùy chọn “Send To”; chỉ cần kéo và thả các phím tắt vào thư mục muốn thêm vào công cụ.
Thủ thuật với trình đơn Send To.
6. Hoàn lại tác vụ vừa thực hiện
Thỉnh thoảng khi đang sao chép tập tin, bạn vô tình thả chúng vào trong một thư mục không đúng, hoặc gần như khó chịu hơn là tạo ra bản sao của một loạt các tập tin chứ không chỉ đơn giản là kéo chúng đến vị trí mới.
Tổ hợp phím tắt Crtl+Z sẽ giúp hủy bỏ hành động cuối cùng vừa thực hiện trong Windows.
Thay vì cố gắng để theo dõi và tìm kiếm các tập tin bị lạc mất hoặc tự tay xóa loạt bản sao vô tình tạo ra không theo ý muốn, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt Crtl+Z của Windows. Các phím tắt Undo này sẽ giúp bạn hủy bỏ hành động cuối cùng vừa thực hiện, khắc phục sự hỗn loạn bất ngờ xuất hiện. Tổ hợp phím tắt này cũng có chức năng tương tự và hoạt động tương thích với bộ phần mềm ứng dụng văn phòng Microsoft Office trong Windows.
7. Thêm hộp checkbox vào các biểu tượng
Đối với những người dùng chuyên sử dụng phím tắt trên bàn phím, họ cũng có thể tạo ra những phím tắt hữu dụng để dùng với chuột máy tính. Kích hoạt hộp đánh dấu (checkbox) trên biểu tượng cho phép bạn chọn nhiều tập tin để quản lý cùng một lúc mà không cần phải giữ nút Ctrl khi nhấn chọn vào mỗi một tập tin.
Kích hoạt hộp checkbox trên biểu tượng cho phép chọn nhiều tập tin cùng lúc mà không cần giữ nút Ctrl khi nhấn chọn vào mỗi một tập tin.
Trong Windows 7, hãy gõ “Folder options” vào thanh tìm kiếm của trình đơn Start. Tiếp theo, mở thẻ “View” trong cửa sổ vừa hiện ra và đảm bảo hộp đánh dấu “Use check boxes to select items” đã được chọn. Trong Windows 8, chỉ cần vào Windows Explorer, mở thẻ “View” và đánh dấu hộp “Item check boxes” trong khung Show/Hide.
8. Cửa sổ Desktop dạng Aero Snap
Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của giao diện cảm ứng thân thiện trên Windows 8 là khả năng “Snap” để mở nhiều cửa sổ ứng dụng đặt cạnh nhau side-by-side. Tính năng này rất tiện dụng trong chế độ Desktop cũng như nếu bạn cần phải bắt đầu chạy đa nhiệm. Đơn giản chỉ cần nhấn vào một cửa sổ đang mở và kéo vào cạnh trái hoặc cạnh phải của màn hình để nó tự động thay đổi kích thước và lấp đầy vào một nửa màn hình Desktop. Thao tác kéo một cửa sổ đến cạnh trên màn hình sẽ giúp phóng to cửa sổ đó ra toàn màn hình.
Cửa sổ Desktop dạng Aero Snap trong Windows 8.
Bạn cũng có thể dùng các lệnh này bằng tổ hợp phím Windows + mũi tên trái, phím Windows + mũi tên phải và phím Windows + mũi tên lên trên để đặt cửa sổ lựa chọn theo cách tương tự.
9. Các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ
Hầu hết mọi người đều thực hiện tìm kiếm trong Windows bằng cách sử dụng trình đơn Start, hoặc gõ vào màn hình Start Screen để tìm kiếm nếu sử dụng phiên bản Windows 8. Tuy nhiên, để có kết quả chi tiết hơn, hãy thử sử dụng hộp tìm kiếm ở góc trên bên phải của Windows Explorer. Các công cụ tìm kiếm nâng cao cho phép bạn thêm bộ lọc ưa thích, sắp xếp theo ngày, loại tập tin hay dùng các phép toán dạng Boolean.
Hộp tìm kiếm ở góc trên bên phải của Windows Explorer cung cấp kết quả chi tiết hơn.
Bạn cũng có thể tạo một phím tắt để tùy chỉnh việc tìm kiếm bằng cách kéo biểu tượng kính lúp ở thanh địa chỉ File Explorer vào vị trí mong muốn. Nhấn chuột vào nó bạn sẽ luôn luôn được cung cấp những kết quả cập nhật mới nhất.
10. Ghim các mục thường dùng vào Jump List
Jump List là danh sách chứa các mục đã mở gần đây, chẳng hạn như các tập tin, thư mục hoặc các trang web, cùng với chương trình mà bạn dùng để mở chúng. Bạn có thể sử dụng Jump List để mở các mục và cũng có thể ghim những mục yêu thích vào Jump List để có thể nhanh chóng mở các mục mà bạn sử dụng hàng ngày. Bạn cũng có thể ghim các phím tắt tìm kiếm tùy chỉnh vào Jump List của File Explorer, làm cho nó xuất hiện khi bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng thanh tác vụ của File Explorer.
Ghim các mục yêu thích vào Jump List để có thể nhanh chóng mở những mục mà bạn sử dụng hàng ngày.
Khi nhấn chuột phải vào một biểu tượng trên thanh tác vụ, Jump List của chương trình tương ứng sẽ nhanh chóng hiển thị các tập tin gần đây nhất mà bạn đã mở ra bằng chương trình đó. Nếu có một tập tin hoặc mẫu tài liệu mà bạn thường mở hàng ngày, hãy ghim nó vào Jump List bằng cách kéo nó vào biểu tượng trên thanh tác vụ của chương trình, hoặc bằng cách nhấn vào biểu tượng cây ghim ở bên phải của tên tập tin trong Jump List của chính nó.
11. Tăng số lượng các mục trong Jump List
Nếu bạn thường sử dụng và đưa rất nhiều tập tin vào trong Jump List, cuối cùng sẽ đến một lúc bạn có quá nhiều tập tin ghim với các chương trình vốn chỉ giới hạn 10 mục mặc định trên Jump List. May mắn thay, thật dễ dàng để thay đổi số lượng tập tin hiển thị trong Jump List.
Nhấn chuột phải vào thanh tác vụ, chọn Properties, sau đó mở thẻ Jump List trong hộp thoại vừa xuất hiện. Ở đây, bạn sẽ tìm thấy một số công cụ cơ bản cho phép tùy chỉnh cách hiển thị Jump List, bao gồm cả số lượng các mục mà bạn muốn hiển thị khi mở một Jump List. Hãy thiết lập số lượng mà bạn mong muốn và nhấn OKđể lưu thay đổi.
Thay đổi số lượng các mục hiển thị trong danh sách Jump List.
12. Thêm thư mục mới vào Favorites của File Explorer
Một cách khác để nhanh chóng mở thư mục ưa thích là thêm chúng vào phần Favorites ở trên cùng của cửa sổ File Explorer. Kéo chính thư mục đó vào biểu tượng Favorites trong khung bên trái của File Explorer, hoặc điều hướng đến thư mục được lựa chọn trực tiếp, sau đó nhấn chuột phải vào biểu tượng Favorites và chọn “Add current location to Favorites”.
Thêm thư mục mới vào Favorites của File Explorer.
Thả các thư mục thường dùng vào Favorites đặc biệt tiện dụng khi cần để lưu các tập tin. Nếu thư mục Favorite của bạn đã đầy, chỉ cần nhấn chuột phải vào biểu tượng File Explorer và chọn “Restore Favorites links” để xóa sạch và mang lại các thư mục mặc định.
13. Các phím tắt bàn phím tự tạo
Windows có hàng tấn các phím tắt tích hợp, nhưng bạn vẫn có thể tự tạo ra những phím tắt của riêng mình để mở các phần mềm hay thực hiện các thao tác mà không cần chuột hay dùng các trình khởi chạy.
Tạo phím tắt cho các chương trình sẽ giúp thanh tác vụ Windows không chứa đầy những biểu tượng.
Nhấn chuột phải vào biểu tượng của chương trình mà bạn cần tạo phím tắt và chọn “Properties”. Mở thẻ Shortcut, sau đó nhấn vào trường “Shortcut key” và nhập vào tổ hợp phím mà bạn muốn sử dụng để khởi động chương trình. Mặc định, Windows sẽ gán tổ hợp phím Ctrl+ Alt + <phím lựa chọn của bạn> làm phím tắt để mở chương trình. Đây là một thủ thuật khá hữu ích, đặc biệt là nếu bạn không muốn thanh tác vụ của mình chứa đầy những biểu tượng chương trình. Đừng quên nhấn OK khi đã hoàn tất để lưu các phím tắt.
14. Duyệt web hay nội dung các ổ đĩa từ thanh Taskbar
Nếu thanh tác vụ của bạn đã đầy tràn các biểu tượng phần mềm và Jump List liên quan của chúng, bạn vẫn có thể thêm nhiều chức năng hơn vào các thanh công cụ.
Duyệt web hay nội dung ổ đĩa từ thanh Taskbar.
Nhấn chuột phải vào thanh tác vụ, chọn “Properties”, sau đó mở thẻ “Toolbars”. Một danh sách các thanh công cụ có sẵn của Windows sẽ xuất hiện. Đơn giản chỉ cần đánh dấu vào ô bên cạnh những thanh tác vụ mà bạn muốn thêm và nhấn OK. Thanh công cụ Address sẽ hiển thị thêm một thanh địa chỉ URL trong thanh tác vụ và bạn có thể sử dụng để duyệt trực tiếp đến bất kỳ trang web trong trình duyệt mặc định. Trong khi đó, thanh công cụ Desktop sẽ thêm một trình đơn xổ xuống mà bạn có thể sử dụng để duyệt đến bất kỳ thư mục hoặc tập tin nào trên máy tính của mình.
15. Chuyển nhanh giữa các chương trình
Hầu hết mọi người dùng Windows đều biết đến lệnh bàn phím Alt + Tab dùng để nhanh chóng chuyển đổi giữa các chương trình đang mở (và đến màn hình Desktop của Windows). Nhưng bạn có biết phiên bản Windows XP có một phong cách chuyển đổi cổ điển giữa các tác vụ và hiện vẫn còn ẩn giấu bên trong những phiên bản mới nhất của Windows?
Chuyển nhanh giữa các chương trình theo phong cách Windows XP.
Chỉ cần giữ một nút Alt, trong khi đó nhấn và thả nút Alt khác (trong khi vẫn giữ nút đầu tiên), sau đó bắt đầu nhấnTab để xoay quanh các chương trình và chọn mở chúng theo phong cách Windows phiên bản năm 2001. 

Share this:

ABOUTME

Hi all. Tớ là Long Thái Bảo, Thích tìm tòi học hỏi mọi thứ. Gọi tớ là Long Dễ Bảo nha :v

JOIN CONVERSATION

1 nhận xét:

  1. Merkur - Merkur Design, Engineering, and Gambling
    Merkur is one of the world's top 메리트카지노 brand names in wet and dry shaving and a pioneer in wet shaving. 1xbet The Merkur shaving products come in multiple models 샌즈카지노

    Trả lờiXóa